พระเจ้าเลี้ยงดูเราในขณะที่เราเลี้ยงดูลูกๆ

สิ่งที่หนุนใจที่สุดสําหรับเราซึ่งเป็นพ่อแม่ผู้ไม่สมบูรณ์และล้มลุกคลุกคลานนี้คือ ความจริงที่ปรากฏอยู่ตลอดพระคัมภีร์ พระคัมภีร์ได้บรรยายถึงพระเจ้า ไม่เพียงแค่ว่าเป็นพระผู้สร้างที่เอาใจใส่ดูแลสิ่งที่พระองค์สร้างขึ้น แต่ยังเป็นบิดาผู้ดูแลเอาใจใส่ลูกๆ ของพระองค์ ไม่เพียงแต่พระองค์จะให้สิ่งที่จําเป็นในการดูแลลูกแก่เรา แต่พระองค์ยังดูแลเราในกระบวนการนี้อีกด้วย พระองค์ไม่เพียงแค่บอกเราว่าจะเป็นพ่อแม่ที่ดีได้อย่างไร แต่พระองค์เป็นแบบอย่างที่ว่านี้อย่างสมบูรณ์ด้วยการเป็นบิดาของเรา พระองค์ทําให้เราเป็นผู้ใหญ่เพื่อเราจะสามารถช่วยลูกให้เป็นผู้ใหญ่ พระองค์ปกป้องและนําทางเราเพื่อเราจะสามารถปกป้องและนําทางลูกของเราได้

พระเจ้าเรียกให้เราเป็นเหมือนพระองค์ (1 ปต.1:16) คําเรียก “คริสเตียน” ตามความหมายคือ “เหมือนพระคริสต์” ตลอดพระคัมภีร์พระเจ้าเป็นแบบอย่างแก่เราในเรื่องความรัก ความเมตตา ความอดทน พระคุณ ความบริสุทธิ์ และอื่นๆ อีกมากมาย พระองค์มอบสิ่งเหล่านี้แก่เราและเรียกร้องจากเราให้มอบสิ่งเหล่านี้ต่อไปให้ผู้อื่น โดยเฉพาะลูกของเรา “‘เราจะเป็นดังบิดาของพวกเจ้า พวกเจ้าจะเป็นบุตรชายบุตรหญิงของเรา’ พระเจ้าผู้ทรงฤทธานุภาพทั้งสิ้นได้ตรัสดังนั้น” (2 คร.6:18) “เพราะว่าพวกท่านทุกคนเป็นบุตรของพระเจ้าโดยความเชื่อในพระเยซูคริสต์” (กท.3:26)

อย่าพลาดสิ่งนี้คือ “คุณเองก็ต้องได้รับการเลี้ยงดูด้วย ไม่ใช่เฉพาะลูกของคุณเท่านั้น พระเจ้าได้ออกแบบกระบวนการเลี้ยงดูคุณเช่นเดียวกับกระบวนการที่คุณจะนําไปใช้กับลูกของคุณ พระองค์ทําให้คุณเติบโตเป็นผู้ใหญ่จากการท่ีคุณเลี้ยงดูลูก บางคนคิดว่าตัวเองเป็นคนที่อดทนมากจนกระทั่งตัวเองมีลูก พระองค์แสดงให้เห็นว่าเราจะต้องเปลี่ยนแปลงในด้าน ความอดทน และพระองค์ก็ให้โอกาสนั้นแก่เรา นอกจากนี้ยังมีเรื่องความโกรธ หรือแม้แต่เรื่องความเห็นแก่ตัว คุณเคยพูดหรือคิดไหมว่า “ฉันต้องการเวลาส่วนตัว” เราได้รู้จักตัวเองมากขึ้นเมื่อเราได้เป็นพ่อแม่ การเลี้ยงดูลูกท้าทายและผลักดันให้เราเป็นผู้ใหญ่โดยการแสดงให้เราเห็นถึงจุดอ่อนแอที่ต้องจัดการกับมัน

พระเจ้าอวยพรพ่อแม่ที่เลี้ยงดูลูกในลักษณะเดียวกันกับที่พระเจ้าเลี้ยงดูผู้เชื่อ พระเจ้าอดทน มีสติปัญญา มีความรัก อ่อนสุภาพ และพระองค์ยังลงวินัยด้วย เราได้รับการทรงเรียกให้เป็นผู้ชี้นำลูกไปหาผู้ที่มีสติปัญญา ผู้เข้มแข็งอย่างไม่จํากัด ผู้ที่น่าเชื่อถือมากกว่าเรา และรักได้มากกว่าที่เรารัก เราไม่ใช่ศิลาหรือวีรบุรุษของลูก แต่เราควรชี้ให้พวกเขาได้เห็นศิลาและวีรบุรุษของเรา ขอให้ความจริงนี้เอาความกดดันในการเป็นพ่อแม่ของคุณออกไป คุณไม่จําเป็นต้องเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบ เพียงแค่ทําหน้าที่สัตย์ซื่อก็เพียงพอ

บทความนี้ดัดแปลงมาจากหนังสือ “การเลี้ยงลูก”